Bí quyết kinh doanh quán cafe thành công

Ngày: 16/01/2021 lúc 19:16

Kinh doanh quán cà phê hiện nay là một hình thức kiếm được lợi nhuận cao cho những ai đầu tư thông minh vào con đường này. Nhưng để bạn bắt đầu thì không khó, quan trọng là bạn phải làm gì để phát triển quán cà phê ngày càng đi lên và thu hút được nhiều lượng khách hàng, giúp duy trì quán được lâu dài và mở rộng hơn nữa trong tương lai. Hãy cùng COFFEE NEW tìm ra bí quyết giúp bạn luôn thành công trong kinh doanh quán cà phê.

     Trước hết khi bạn chọn được địa điểm thích hợp và quyết định kinh doanh cà phê thì bạn hãy bắt đầu mở quán cà phê với tình yêu của bạn và tâm huyết với những gì bạn làm. Bởi dù là làm bất cứ công việc gì, nếu bạn không yêu thích và không có niềm đam mê, tâm huyết với nó thì công việc của bạn không thể có tiến triển tốt. Điều tốt nhất mà bạn muốn khách hàng yêu thích quán cà phê của bạn, thì đầu tiên bạn phải là người nhiệt huyết, yêu chính công việc mà bạn đang làm. Khi chủ quán đam mê công việc, nhân viên và khách hàng sẽ nhận được sự nhiệt tình và hứng thú. Điều này làm cho trải nghiệm tại quán cà phê thú vị hơn với tất cả mọi người. Hãy luôn truyền tải tình yêu của bạn đến với tất cả mọi người để họ thực sự cảm nhận được công sức thật sự bạn đang bỏ ra để chăm chút cho đứa con của mình, cũng như sự nhiệt tình trong phong cách phục vụ đồng thời là mang lại sự gần gũi dành cho khách hàng.

   Nhân viên là một phần quan trọng khi bạn mở quán cà phê. Để phục vụ khách hàng tốt nhất thì nhân viên cần giao tiếp, khéo léo và nhiệt tình với khách hàng từ đó mà quán ngày càng hút khách. Việc đào tạo nhân viên để chiếm được tình cảm khách hàng đóng góp một phần quan trọng. Nhân viên hiểu biết, lịch sự và thân thiện sẽ làm cho khách hàng cảm thấy được chào đón. Khách hàng có một số người có thể không biết nhiều về cà phê, hay hiểu biết về pha chế thì nhân viên chính là người có thể giúp khách hàng biết nhiều thông tin hơn. Các nhân viên nên dành vài phút trò chuyện với khách hàng để xác định những sở thích hương vị của họ và khuyên họ chọn đồ mà họ sẽ thích. Điều này không những phục vụ đúng nhu cầu khách hàng mà còn là nghiên cứu được nhu cầu thưởng thức cà phê để tạo nên những đồ uống ngày càng chuyên nghiệp và có chất lượng hơn. Bạn nên để thùng thư góp ý để lấy ý kiến khách hàng về thái độ, chất lượng phục vụ của quán từ đó có những thay đổi hợp lý.
Chất lượng wifi trong quán cà phê cũng là một yếu tố rất quan trọng bởi chất lượng wifi tốt sẽ làm cho những khách hàng dùng laptop hoặc smartphone có thể dành nhiều thời gian hơn trong quán cà phê trong khi vừa lướt web, nghe nhạc vừa thưởng thức cà phê. Khi khách hàng ở lại lâu hơn với quán cà phê của bạn thì việc gọi thêm đồ uống là điều đương nhiên và đôi khi nhờ những người khách này mà bạn bè của họ đến quán của bạn đông thêm.
Khách hàng đến quán cà phê chủ yếu để thưởng thức, thư giản, giải trí hay tụ họp bạn bè … vì vậy cần có một không gian thưởng thức cà phê sạch sẽ, thoáng mát, thoải mái. Có người đã từng nói: “Có rất nhiều ý tưởng để chế biến cà phê, và nó còn hơn là pha chế tốt và làm đồ uống ngon. Đó chính là cung cấp thức uống ngon và môi trường sạch sẽ thoải mái”. Các yếu tố của sự thoải mái có thể được tích hợp vào mọi khía cạnh trong phong cách trang trí quán cà phê. Bạn hãy hướng tới sự thoải mái, đơn giản, ưa nhìn trước, tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái, ấm cúng, nhẹ nhàng hoàn toàn khi đặt chân vào quán Sạch sẽ ở đây ngoài bàn ghế, sàn nhà, dụng cụ, ly chén … được vệ sinh thường xuyên thì thiết kế quán cà phê không làm rối mắt khách hàng, tạo ám ảnh hoặc tiêu cực. Bạn nên tận dụng hương thơm tạo phong cách riêng cho quán của bạn, mùi hương của căn phòng chính là vũ khí thầm lặng nhất níu giữ khách hàng ở lại. Khách hàng sẽ không ở lại một quán cà phê lâu nếu họ ngửi thấy mùi mà họ không thích. Bạn hãy dùng một số loại nước hoa xịt phòng dạng nhẹ và là các mùi gần gũi với mọi người. Tuy nhiên đa phần mọi người đều ấn tượng với mùi cà phê hoặc mùi một số món đặc biệt nên lượng nước hoa sử dụng cần vừa đủ để đảm bảo không lấn át các mùi trên. Nghệ thuật về mùi hương là khó, mỗi người mỗi cảm nhận khác nhau. Vì vậy sự khôn ngoan ở đây là pha trộn các mùi hương đúng cách; tạo ra một sự lôi cuốn nhẹ nhàng, gần gũi với mọi người và tạo sự thoải mái.
Tôi chắc chắn với bạn, có rất nhiều người chỉ đi đến quán cà phê để thưởng thức một tách cà phê, và cũng có nhiều bạn đến quán không phải chỉ để thưởng thức cà phê mà đi cùng với bạn của họ, bạn nên bán cùng với các loại sinh tố, sữa chua, nước giải khát… Ngoài ra bạn nên cung cấp thêm đồ ăn sáng cho một số khách hàng khác muốn có một bữa ăn sáng đi kèm để không phải di chuyển nhiều khi đã đến với quán cà phê của bạn hay cung cấp bữa ăn trưa phục vụ cho những người muốn có một nơi để ăn và với những khách mà muốn học, đọc sách hoặc họp mặt bạn bè trong quán cà phê vài giờ cũng là điều đa năng khiến khách hàng thích thú. Nhưng dù bạn có cung cấp thêm dịch vụ gì thì bạn cũng cần đảm bảo vệ sinh, sạch sẽ, thoáng mát và điều quan trọng đó là quán của bạn là quán cà phê thì chất lượng những tách cà phê là quan trọng nhất. Bạn cần phải có một cách pha chế riêng cho một loại thức uống đặc biệt tạo sự mới lạ, sự thu hút riêng biệt, một nét độc đáo mà chính bạn đã tạo nên cho quán của mình.
Kinh doanh quán cà phê cần cả tốc độ cũng như hiệu quả, do đó trong giờ cao điểm tại một quán cà phê bạn cần cân bằng thời gian làm đồ cũng như thực đơn của bạn. Bên cạnh đó bạn hãy kết hợp phát những bài nhạc mà khách hàng ưa thích để khách hàng vừa thưởng thức cà phê vừa được thưởng thức âm nhạc. Âm nhạc tạo ra một môi trường hấp dẫn và thú vị hơn, tạo nên nét đặc trưng trong không gian quán cà phê của bạn. Đôi khi chỉ cần nghe một giai điệu âm nhạc là phần tìm kiếm thích thú trong sự tò mò của khách hàng.
Ngoài âm nhạc việc tạo một không gian quán cà phê mới mẻ đến với nhiều khách hàng là hết sức cần thiết. Bạn hãy trưng bày những điều mới lạ, phong cách khác biệt tạo nên sự tò mò trong lòng khách hàng muốn tìm hiểu. Bạn hãy kết hợp trưng bày sản phẩm và đôi khi rang, xay cà phê tại chỗ cho khách hàng vừa được thưởng thức cà phê vừa được xem quy trình chế biến sẽ kích thích trí tò mò của khách hàng. Khi họ cảm thấy quán của bạn thú vị họ sẽ quay lại lần hai, lần ba … đó là điều đương nhiên.
Ngoài ra bạn để thu hút khách hàng bạn cần cung cấp giảm giá và chương trình khuyến mãi cho những khách hàng trung thành. Chẳng hạn như khuyến khích khách hàng khi mua 10 ly tặng 01 ly, hay có những chính sách khi khách hàng giới thiệu bạn bè, người thân đến quán. Điều này có tác dụng rất lớn làm tăng lượng khách hàng của bạn. Bên cạnh đó bạn cần phải thực hiện tốt công tác quảng cáo, marketing trên mạng xã hội, facebook, zalo …về quán cà phê của bạn. Mạng xã hội, facebook, zalo ngày nay đang là một kênh marketing hữu hiệu giúp các nhà kinh doanh kiếm doanh thu nhân với bội số nhân. Vậy bạn đừng quên tạo một trang fanpage giới thiệu về quán, có những sự kiện mới, chương trình khuyến mãi khách hàng sẽ biết đến nhanh hơn và hơn hết là tên tuổi của quán sẽ đến được nhiều hơn khách hàng biết đến hơn.
Đặc biệt trong kinh doanh quán cà phê để giữ được chân khách hàng bạn tuyệt đối không được mắc các sai lầm sau:
1. Dọn bàn chậm:
Trước hoặc ngay khi khách ngồi vào bàn, bạn nên dọn dẹp và lau bàn sạch sẽ. Khi quán quá đông khách, hãy tăng cường nhân sự để tất cả các bàn luôn sẵn sàng đón khách.
2. Phục vụ chậm:
Tình trạng này thường xảy ra khi quán đông khách. Có một vài mẹo giúp bạn khắc phục:
Luôn sẵn sàng bổ sung nhân viên pha chế và phục vụ khi quán đông
Phân phối chỗ ngồi hợp lý
Cung cấp các hoạt động khác cho khách trong lúc chờ đợi
Mời khách một ly nước mát, hay trà đá
3. Ly, cốc không sạch:
Bạn nên xem kỹ lại cốc xem đã sạch chưa trước khi làm đồ cho khách. Hãy trang bị đủ cốc cho quán để phục vụ đủ lượng khách hàng khi quán đông.
4. Mang nhầm đồ cho khách:
Việc mang nhầm đồ cho khách sẽ gây tâm lý khó chịu và thể hiện sự thiếu chuyên nghiệp.
Bạn nên ghi lại order của khách để tránh tối đa tình trạng mang nhầm đồ cho khách. Việc nhớ tên khách cũng khiến việc nhớ order dễ dàng hơn.
5. Cãi lại khách hàng:
Nên nhớ, dù mọi thứ có chuẩn bị kỹ càng đến đâu, sẽ luôn có những sai sót hoặc sự cố.
Tuy nhiên, dù đúng hay sai, khách hàng luôn là thượng đế. Hãy phục vụ họ với tất cả sự nhiệt tình và năng lực của bạn.
6. Không đảm bảo chất lượng đồ uống:
Trong bất cứ quán cà phê nào, chất lượng đồ uống vẫn là yếu tố cơ bản quyết định sự thành công của quán. Để thực sự giữ chân khách hàng, hãy làm ra những món đồ uống ngon và đẹp mắt. Bạn hãy sử dụng thương hiệu cà phê mạnh, được nhiều người tin dùng. COFFEE NEW là một lựa chọn hợp lý cho bạn.

Khi quán cà phê của bạn được hội tụ đầy đủ các yếu tố trên thì lượng khách hàng của bạn sẽ ngày càng tăng lên, quán của bạn sẽ ngày càng phát triển, sự thành công sẽ luôn mỉm cười với bạn.chúc bạn thành công.

Vân Anh
Tin cùng chuyên mục
BForum - The world's leading Blockchain Forum mywebsite.vn